Nhằm đánh giá đúng thực trạng và kết quả
thực hiện pháp luật về tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch UBND cấp xã;
thuận lợi, khó khăn, xác định nguyên nhân và kiến nghị đề xuất các giải pháp
nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại,
tố cáo ở cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức và cá
nhân liên quan.
Vào ngày 28- 29/9/2023, Đoàn giám
sát đã tiến hành giám sát tại UBND các xã Xuân Sơn Bắc, xã Xuân Long và xã Xuân
Quang 1. Qua kết quả giám sát tại 3 xã cho thấy cấp ủy,
chính quyền địa phương rất quan tâm trong công tác chỉ đạo, điều
hành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo; quán triệt và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện và các quy định của cấp trên; công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu
nại, tố cáo nói riêng sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân; việc ứng dụng công nghệ thông tin và phối hợp giữa
các cơ quan, ban, ngành liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo luôn được thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đồng chí Chủ tịch UBND
các xã đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tiếp công
dân, giải quyết phản ánh, khiếu nại, tố cáo và trả lời kiến nghị của công dân,
qua đó đã kịp thời giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố
cáo, những vụ
việc mới
phát sinh ngay từ cơ sở thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã…góp phần giảm tình hình
đơn thư và công dân khiếu nại vượt cấp, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội ở địa phương và trên địa bàn huyện.
Tuy nhiên, qua kết quả giám việc
thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng còn tồn
tại một số hạn chế nhất định như: Chất lượng tiếp công dân tại địa phương chưa
cao, chưa gắn việc tiếp công dân với đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; một số vụ việc giải quyết còn để kéo dài, chưa dứt điểm; Việc
mở sổ ghi chép, theo dõi và lưu trữ hồ sơ tiếp công dân; việc tiếp nhận, xử lý,
phân loại, chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
đến cơ quan, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết còn sơ sài, chưa khoa học,
chưa đúng trình tự, thủ tục quy định; Công chức được phân công nhiệm vụ tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiểu biết về pháp luật tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo còn chưa đầy đủ; Công
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo,
nhất là với hình thức trực tiếp còn có những hạn chế nhất định về số lượng hội
nghị và tài liệu tuyên truyền./.